Cần coi trọng đăng ký logo nông sản

Share:

Từ năm 2011, Đồng Nai đã triển khai chương trình hỗ trợ cho các cơ sở đăng ký logo, bảo hộ sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp. bên cạnh đó, việc đăng ký logo cho nông phẩm vẫn còn bị chẳng chú ý.

Phó chủ toạ UBND thức giấc Võ Văn Chánh chỉ ra thực trạng: “Đồng Nai ko thiếu các thương hiệu trái cây, nông sản nức tiếng, nhưng lúc ra thị phần, chưa với phổ quát logo của Đồng Nai. thức giấc đã đầu cơ phần nhiều chương, đông đảo đề tài khoa học nhưng sản phẩm nông phẩm sở hữu logo còn rất ít so mang tiềm năng”.

Tự làm cho logo

Theo Con số của Sở khoa học - kỹ thuật, thời kỳ 2011-2015 toàn tỉnh có 26 doanh nghiệp đăng ký logo hàng hóa cho nông sản; thời kỳ 2015-2017 mang 55 công ty. từ năm 2015, tất cả các thị xã đều tham dự khai triển những Công trình thành lập về sản phẩm nông nghiệp sạch. Vài năm trở lại đây những cá nhân, tập thể tham gia đăng ký logo hàng hóa, mang trí não cho sản phẩm nông sản đang nâng cao nhanh, nhưng việc phổ quát tầm quan trọng của đăng ký nhãn hàng hóa cho nông sản ra cộng đồng chưa cao.

Con số danh sách các công ty đăng ký logo, bảo hộ có trí óc trong lĩnh vực nông nghiệp, tỷ lệ doanh nghiệp tham dự chiếm khoảng 1/3 danh sách. các hợp tác phố, cơ sở vật chất, nông trại đăng ký logo tại những địa phương chỉ đếm trên đầu ngón tay.

mang 1 thực trạng là bây giờ các địa phương không thiếu các cơ sở vật chất phân phối, buôn bán nông sản đầu tư làm cho bao tị nạnh, có nhãn mác hồ hết, mang logo được thị trường biết tiếng, nhưng chủ hạ tầng vẫn chưa đăng ký logo.

những hạ tầng tự khiến cho logo mà không đăng ký ko chỉ vi phạm về quy định thương hiệu hóa sản phẩm mà còn mang nguy cơ mất trắng công sức vì ko được quyền sử dụng nhãn hiệu của mình khi có hạ tầng khác đi đăng ký logo này.

Nhận xét về sự sao nhãng trong đăng ký logo hàng hóa, ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - tăng trưởng nông thôn, cho biết: “Khi tham gia hội chợ nông sản tại Hong Kong, chúng tôi với đem sản phẩm tiêu của một hiệp tác xã tiêu sạch tại thị xã Cẩm Mỹ sở hữu mục đích trưng bày, quảng bá sản phẩm. Sản phẩm được hợp tác thị trấn này đầu tư bao suy bì đẹp, qua rà soát sản phẩm đạt chất lượng rất tốt, nhưng không đủ điều kiện trưng bày vì sản phẩm không được đăng ký thương hiệu, liên hệ sản xuất. Đồng Nai nổi danh về đa dạng nguồn vật liệu dồi dào, như: tiêu, cà phê, điều... Nhưng hầu như chưa mang phổ biến những logo nổi tiếng”.

bắt đầu chú ý

Ông Báu cho biết thêm, thời gian mới đây phổ biến nhãn hiệu nông sản do doanh nghiệp đầu tư đã sở hữu chỗ đứng ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, như: ca cao Trọng Đức, trái cây sấy Thuận Hương... Về ngành chăn nuôi cũng mang đa dạng tăm tiếng, như: bình minh, Anh Hoàng Thy, trứng gà Thanh Đức... Trong Đó, việc đăng ký logo hàng hóa và đầu cơ quảng bá, tăng trưởng thị trường chính là hạ tầng để các công ty trên thành công trong việc thành lập trên thị phần.

tinh thần đăng ký thương hiệu, có mặt trên thị trường ko chỉ được những doanh nghiệp để ý mà nhiều nông dân còn mạnh dạn đầu cơ. Bà Nguyễn Thị Kim Mai, chủ nông trại Kim Mai (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán), chia sẻ: “Dù trái mãng cầu ko hạt và một số chiếc trái cây khác của nông trại vẫn tiêu thụ cốt yếu tại những cửa hàng và kênh chợ truyền thống, nhưng ngay trong khoảng những ngày đầu phân phối sản phẩm ra thị phần, tôi đã quan tâm đầu cơ đăng ký logo, khiến cho logo cho sản phẩm. Đây chính là nền tảng ban sơ trong xây dựng uy tín về nhãn hiệu cho sản phẩm”.

Nhận thấy tầm quan yếu của việc đăng ký logo trong xây dựng thương hiệu nông sản, nhưng nông dân vẫn chưa mấy đằm thắm tham dự. Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Phó bí thư túc trực thị xã ủy Xuân Lộc, chỉ ra xuất xứ của sự thiếu đằm thắm này: “Đến nay, quận đã có 8 logo hàng hóa nông sản được đăng ký và 9 thủ tục khác chờ được cấp logo hàng hóa. khó khăn lớn nhất bây giờ là thời kì đăng ký thủ tục cấp logo hàng hóa quá dài, khoảng 1,5 năm khiến người làm cho nản lòng”.