Nhân rộng mô phỏng nhà vệ sinh miễn phí của Nguyễn Hồng Sơn

Share:

Cuối tháng 10, sau sắp 2 năm khai triển Công trình "Comfort as home" - kêu gọi các nhà hàng, khách sạn, hạ tầng lưu trú… mở cửa nhà vệ sinh phục vụ miễn phí du khách và nhận được phản hồi hăng hái, Sở du hý TP Đà Nẵng đã quyết định cho nhân rộng.

TP Đà Nẵng mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách, tuy nhiên số nhà vệ sinh công cùng toàn TP chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhưng đừng lo, đã có sắp 300 nhà vệ sinh khác ở những quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà tiêm tất, sạch sẽ rộng cửa để du khách vào dùng miễn phí.

Người chủ xướng Công trình nhân văn và thiết thân cuộc sống này là lái buôn Nguyễn Hồng Sơn - hiện là phó chủ tịch Hội doanh nghiệp thị xã Hải Châu.


khi bỏ công sức ra làm cho việc này, phổ thông người hỏi tôi là ông mang vụ lợi gì không? Tôi nhắc thẳng là nếu như người nào khiến thương gia mà cũng vị lợi thì có nhẽ Đà Nẵng chẳng được như bây giờ

"Tôi đã đi rộng rãi nước trên thế giới và nhìn thấy ngành nghề du hý của 1 quốc gia ghi điểm với du khách ko chỉ nằm ở các khu du hý, các địa điểm hào nhoáng và các đặc sản nức tiếng, mà ở chậm triển khai mỗi du khách được tỷ mỉ trong khoảng những điều tối giản nhất. Đó là có chỗ để... Đi vệ sinh.

Nhưng TP nơi tôi ở thì điều này chưa được chú ý lắm. Tôi trằn trọc tất cả và gạ gẫm anh em đi mở... Toilet cho du khách" - Sơn "toilet", biệt danh mà nhiều người đặt cho ông Nguyễn Hồng Sơn kể từ khi thai nghén và khai triển Dự án nhà vệ sinh miễn phí cho mọi người ở Đà Nẵng, kể về nỗi trằn trọc của mình khi khởi đầu Dự án thuần tuý nhưng thiết thực này.

Ông Sơn đề cập dù Đà Nẵng đã là 1 thương hiệu về du hý, mỗi năm kéo hàng triệu du khách nhưng hiện tại số nhà vệ sinh cho du khách còn rất ít.

phổ quát lần có dịp ngồi cộng bạn bè, khách khứa nơi xa tới, nhiều người kể câu chuyện này nhưng ông Sơn đề cập sở hữu vị trí của một doanh nghiệp, ông không thể khiến cho được gì ngoài việc đem cầu nối gửi đến lĩnh vực du lịch của TP.

Tháng 4-2015, ba người thân của ông Sơn trong khoảng nước ngoài về TP Đà Nẵng. Ông dẫn khách bách bộ dọc sông Hàn - nơi với tuyến đường "5 sao" Bạch Đằng sa sầm uất và... Lung linh. Nhưng lúc đang đi bộ, 1 đàn bà đột ngột đòi về vì... Bí.

"Chúng tôi đang đi rất vui vẻ, nhưng tậu vòng vo không có loại nhà vệ sinh nào khi người thân của tôi đang... Khó ở. Chúng tôi yêu cầu bỏ cuộc vui và trở về trong áy náy. từ chuyện này, tôi nghĩ mình phải làm điều gì chậm triển khai để thay đổi" - ông Sơn nói.

Tại cuộc họp của hội doanh nghiệp nơi ông Sơn là thành viên và mang chủ toạ hội cũng là chủ toạ UBND huyện Hải Châu Lê Anh, ý kiến gợi mở về một mô phỏng nhà vệ sinh cho mọi người tức thì được đón chờ.

Ông Lê Anh nhắc khi nghe ý tưởng của ông Nguyễn Hồng Sơn, ông đã trực tiếp đi đi lại từng doanh nghiệp, cơ sở tạm trú mở cửa nhà vệ sinh.

Công trình nhà vệ sinh "Comfort as home" chẳng phải là xây các nhà vệ sinh công cộng cho du khách, người dân sử dụng, mà kêu gọi mọi người, khách sạn, nhà hàng đóng tại các các con phố du lịch của Đà Nẵng tự lo nhà vệ sinh chuyên dụng cho du khách.

kể nôm na dễ hiểu là ai mang nhà vệ sinh rồi thì treo chiếc bảng lên để khách đi đường với nhu cầu hãy gõ cửa và được tiêu dùng hoàn toàn miễn phí.

khi đầu không dễ vận động các cơ sở vật chất tạm trú, khách sạn, nhà hàng cho khách du hý sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

"Nhiều người sợ khách vào nhà vệ sinh để hút chích hoặc mất công thu dọn... Chúng tôi thì cho rằng các điều vụn vặt ngừng thi côngĐây ko đáng lo bằng loại được lớn hơn cho TP này: chậm triển khai là thông điệp về 1 TP văn minh, an toàn và sự linh hoạt của người dân" - ông Nguyễn Xuân Bình, phó giám đốc Sở du hý Đà Nẵng, đề cập và đề cập ông cũng là người đồng sự, cùng tham gia những ngày đầu của Dự án này tại huyện Hải Châu.

thương nhân Nguyễn Hồng Sơn cho biết Dự án "Comfort as home" được khởi xuất trong khoảng huyện Hải Châu vào tháng 4-2015. Hội tổ chức, UBND quận và những bộ phận đã dẫn nhau đi gõ cửa từng nhà chuyển động mở cửa phòng vệ sinh chuyên dụng cho du khách miễn phí.

các ngày đầu ít người hưởng ứng, nhưng sau Đó thấy đích thân chủ toạ huyện quá nồng hậu thì số cơ sở vật chất tạm trú sẵn sàng đồng lòng lên đến Báo cáo hàng trăm.

không đơn thuần chỉ là mở cửa, để giúp du khách nhận diện và quen dần mang Công trình này, ông Sơn cộng anh em huyện Hải Châu, trọng điểm thúc đẩy đầu cơ TP Đà Nẵng đã bề ngoài, xin giấy phép và in từng logo nhận mặt rồi đi dán từng địa điểm mà chủ cơ sở vật chất đồng ý đón du khách vào sử dụng nhà vệ sinh.
không chỉ là nhà vệ sinh

Chúng tôi đi dọc đường ven biển Võ Nguyên Giáp, đường du lịch trung tâm Nguyễn Văn Thoại... Và nhận thấy logo của Công trình "Comfort as home" được dán bên hông lối ra vào những khách sạn đẳng cấp.

đa dạng nhà hàng, quán cà phê cũng cử viên chức sẵn sàng tiếp đón người đến dùng nhà vệ sinh miễn phí trong nụ cười tươi tắn. một khách sạn 4 sao trên phố Nguyễn Văn Thoại, ngoài logo nhận mặt còn vẽ sơ đồ lối vào nhà vệ sinh.

phần đông tại các nơi này, ko với phân biệt khách đi con đường hay khách đang ký tạm trú, cả chủ cơ sở vật chất lưu trú và khách vãng lai đều tha hồ.

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết qua 2 năm khai triển Công trình đã sắp có được sự phản hồi cực kỳ tích cực. phổ quát du khách viết mail gửi Sở du hý nhắc họ rất ấn tượng về việc người dân, khách sạn mở cửa cho sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

"Chúng tôi muốn việc khiến cho này phát triển thành 1 nhãn hàng về con người Đà Nẵng" - ông Bình đề cập và cho biết số lượng cơ sở đăng ký nhà vệ sinh miễn phí lên tới trên 300 vị trí. rộng rãi người còn "cạnh tranh" nhau và ra công giới thiệu về địa điểm dùng cho của mình để mời khách đến.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, hội đơn vị đã cử ra một ban điều hành lâm thời giám sát giai đoạn hoạt động của Dự án này. Dù là nhà vệ sinh miễn phí, tốn nước, tốn giấy nhưng để lọt vào Công trình này cũng không dễ.

Ông Sơn cho biết: "Các khách sạn muốn được chọn để mở nhà vệ sinh miễn phí phải đáp ứng các điều kiện buộc ràng như sạch sẽ, nhân viên phục vụ phải luôn nở nụ cười, không được ép buộc du khách sắm sắm tại hạ tầng mình. Việc tham gia Công trình phải hoàn toàn tình nguyện và cam kết duy trì chuyên dụng cho lâu dài".