Nỗi oan của nhãn hàng chứng thực “Bò Ba Tri”

Share:

“Thật không may, khi vừa được công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri” thì giá bò giống giảm, khiến cho phổ biến người dân cho rằng giá giảm là do có nhãn hiệu" - Đó là san sẻ của bà Huỳnh Thị Như Thủy - Trưởng phòng điều hành chuyên lĩnh vực, Sở kỹ thuật và kỹ thuật Bến Tre.
Bà Thủy cũng cho biết thêm: "Vì thế, rất ít bà con tham dự các buổi tập huấn, tuyên truyền của chúng tôi và cho tới hiện tại - sau 1 năm, vẫn chưa có hộ gia đình, hiệp tác phố nào được cấp logo nhãn hàng chứng nhận".
từ giết đến chất thải đều sinh lợi

Huyện Ba Tri lừng danh có đàn bò to và chất lượng phải chăng nhất tỉnh giấc Bến Tre với tổng cộng 99.000 con, chiếm hơn một nửa tổng số bò của cả tỉnh.

Ông trần Tấn Thanh - Giám đốc cộng tác phường nông nghiệp Mỹ Chánh, ấp Gò Da, phố Mỹ Chánh - cho biết, đặc điểm thu hút của bò Ba Tri là tỷ lệ mỡ phải chăng hơn những giống bò ngoại nhập, giết mổ với màu đỏ tươi và thời kì giữ được màu sắc này cũng lâu hơn (đồng nghĩa mang việc ít đổi thay về độ pH hơn so với làm thịt bò ngoại nhập sau 48 giờ tồn trữ trong điều kiện bình thường).

Về đặc điểm mẫu mã, bò Ba Tri mang đầu dài, trán vồ, tai hớt tóc, vai rộng, chân lớn, màu lông vàng hoặc đỏ cánh gián, u cao, yếm dài... Cũng theo ông nai lưng Tấn Thanh, do được nuôi ăn bằng nguồn phụ phẩm nông nghiệp và phụ phẩm của làng nghề sẵn sở hữu ở địa phương như cỏ, rơm, cám dừa, bã hèm, gạo lứt, tấm nấu chín... Nên bò Ba Tri mang sức khỏe sinh sản rẻ, ít mắc bệnh, lượng giết mổ xẻ cao, ít mỡ, rộng rãi khoáng vật, hàm lượng đạm cao.

“Trung bình mỗi ngày, 1 con bò giống phát triển từ 1-1,5kg, cao hơn hai lần so với các giống bò khác, nhờ chậm triển khai mức giá cũng cao hơn trong khoảng 105.000-110.000 đồng/kg” - ông Thanh nhắc và cho biết thêm, mặc dù mới thành lập chưa đầy một năm nhưng cộng tác phố nông nghiệp Mỹ Chánh đã phân phối được khoảng 2.000 con bò giống.

Phó chủ toạ UBND huyện Ba Tri Dương văn chương cho rằng, nuôi bò là mô phỏng giúp giảm số hộ nghèo: “Việc nuôi bò mang đến thu nhập hơi cho bà con huyện Ba Tri vì mức giá không cao, cốt yếu tận dụng lúc nông nhàn. 1 con bò dòng mỗi năm sinh sản một lứa và sau khi trừ giá bán, con bò giống cho lãi khoảng 11-12 triệu đồng. Phân bò được bà con xử lý đem phơi khô, đóng bao rồi bán cho các nhà vườn ở Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Nguyên khiến phân bón cho cây công nghiệp mang giá 80.000-90.000 đồng/10kg”.

Đeo khuyên tai cho bò

thương hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri” được dùng cho các sản phẩm bò giống, bò giết thịt, giết mổ bò đã chế biến, thực phẩm làm trong khoảng làm thịt bò của địa phương này. Sau sắp 1 năm được cấp nhãn hiệu chứng nhận, sản phẩm bò Ba Tri đã nâng cao lượng tiêu thụ ở đa số địa phương như An Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Long An, TPHCM, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Phú yên ổn, Hưng yên... Đã với 1 số tỉnh miền Bắc tiêu thụ những sản phẩm “Bò Ba Tri” như Hưng yên ổn.

bên cạnh đó theo ông Dương văn học, bà con vẫn còn nhận thức mơ hồ về nhãn hiệu được bảo hộ lúc cho rằng ko với nhãn hàng chứng thực thì họ vẫn đạt mức tiêu thụ như thế.

Lý giải điều này, bà Huỳnh Thị Như Thủy cho rằng, sở dĩ bà con ko thiết tha sở hữu việc đăng ký tiêu dùng logo thương hiệu chứng nhận“Bò Ba Tri” vì họ nghĩ, lẽ ra khi được bảo hộ nhãn hiệu thì giá bò phải nâng cao, nhưng thực tại thời kì vừa mới đây giá bò giống lại đang giảm. “Mặc dù trong công đoạn huấn luyện, chúng tôi giảng giải rõ cho bà con rằng không phải nhãn hiệu chứng thực sẽ làm tăng giá bò mà là giúp sản phẩm giữ được thị trường ổn định sau này”.

Bà Huỳnh Thị Như Thủy san sớt về kế hoạch sắp tới: “Chúng tôi sẽ tiến hành đeo khuyên tai cho bò giống con đối mang những hộ, hiệp tác phường đăng ký tham gia; song song cũng hình thành 1 cơ sở giết thịt tụ họp đạt chuẩn, có bao tị nạnh đóng gói, bao tiêu đưa vào siêu thị, giúp ổn định giá cho bà con”.

Ông trần Tấn Thanh cũng kỳ vọng, thời gian đến lúc hiệp tác phường nông nghiệp Mỹ Chánh được cấp logo “Bò Ba Tri” cho bò giống, giá mặt hàng này sẽ cao hơn, có mức khoảng 115.000 đồng/ kg bò giống. “Với số lượng đàn bò to, việc nâng cao giá như thế là Báo cáo đáng nói, số tiền bán 1 con bò giống có thể nâng cao 500.000-1.000.000 đồng”.